3 Điểm khác biệt giữa Advertising (Quảng cáo) và Marketing (Truyền thông)

3 Điểm khác biệt giữa Advertising (Quảng cáo) và Marketing (Truyền thông)

Để sản phẩm hay thương hiệu của các doanh nghiệp được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, cách nhanh nhất và không thể thiếu trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp đó là các hoạt động quảng cáotruyền thông. Nhưng đa phần mọi người thường hiểu nhầm hai loại hình này là một. Vì vậy, bài viết sẽ cùng bạn phân biệt rõ khái niệm về Advertising và Marketing.

1. Về định nghĩa:

Advertising (Quảng cáo)

  • Đây là hình thức truyền thông phải trả phí để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với những thông điệp khác nhau, là một phần của hoạt động truyền thông. Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.
  • Quảng cáo là những nỗ lực thúc đẩy hành vi mua sắm, tạo ra thói quen mua ở người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.
  • Hình thức quảng cáo rất phong phú như quảng cáo trên TV, các trang mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời,… Tùy vào tiềm lực tài chính và hướng đi chiến lược, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp nhất để thương hiệu và sản phẩm của mình dễ dàng đến gần với khách hàng.

Marketing (Truyền thông)

  • Theo Philip Kotler – “cha đẻ” của marketing hiện đại nhận định rằng: “Marketing chính là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi”. Marketing là một phạm trù khá rộng, bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch truyền thông, quảng cáo, chiến lược giá,… nhằm đưa lợi nhuận về cho doanh nghiệp.
  • Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA) năm 2008: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông”.
  • Có hai hình thức marketing là truyền thống và hiện đại. Với marketing truyền thống, các phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng qua các kênh truyền thống offline như tổ chức sự kiện, đưa bản tin, quảng cáo trên truyền hình, trên báo,… Còn marketing hiện đại sử dụng nhiều kênh và các công cụ trực tuyến như quảng cáo trên internet, quảng cáo tìm kiếm, email marketing,…

2. Về hoạt động

Advertising (Quảng cáo)

  • Thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.
  • Mục tiêu của quảng cáo là giới thiệu những ưu điểm của sản phẩm để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp chi tiền quảng cáo giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với đối thủ. Hình ảnh thương hiệu vì thế trở nên gần gũi và quen thuộc hơn với khách hàng.

Marketing (Truyền thông)

  • Là một quá trình nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu… trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức.
  • Mục đích của marketing là các doanh nghiệp sẽ quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình, thu hút nhiều khách hàng để gia tăng doanh số, củng cố vị thế trên thị trường.

3. Mối quan hệ giữa Marketing và Advertising

Nếu coi Marketing như một chiếc bánh lớn thì Advertising chính là một miếng trong chiếc bánh ấy. Tuy nhiên, nó không hoạt động độc lập, mà có sự tương hỗ với các lĩnh vực như nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, chăm sóc khách hàng,… nhằm tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch truyền thông. Như vậy, khi lên một chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần phải xem xét thêm sự phù hợp với kế hoạch Marketing để hiệu quả chiến dịch cao nhất, hướng tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mối quan hệ giữa Marketing và Advertising

Qua đó, với những khái niệm trên sẽ phần nào giúp các bạn phân biệt giữa Advertising và Marketing. Với các doanh nghiệp khi chưa có đủ nguồn lực để tự thực hiện các chiến dịch Quảng cáo hay Truyền thông, thì việc tìm đến các Agency chuyên nghiệp làm trong lĩnh vực này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa có chiến lược đúng hướng, vừa tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Author: Thảo Trinh