Google có kế hoạch tiêu diệt Cookie của bên thứ ba trong Chrome “trong vòng 2 năm”

Google có kế hoạch tiêu diệt Cookie của bên thứ ba trong Chrome "2 năm tới"

Google cho biết ngày 14/01/2020, nó có kế hoạch chấm dứt hỗ trợ cookie theo dõi của bên thứ ba trong trình duyệt Chrome phổ biến của mình trong vòng hai năm, một động thái mà hãng cho biết sẽ giúp việc duyệt web an toàn hơn cho người dùng. Sự thay đổi được đề xuất có khả năng gửi các cơn chấn động trên toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến từ lâu đã dựa vào cookie để nhắm mục tiêu và theo dõi quảng cáo.

Trong một bài đăng trên blog, giám đốc kỹ thuật Chrome Justin Schuh cho biết động thái này được thiết kế để khuyến khích các nhà xuất bản, công ty quảng cáo và các nhà cung cấp trình duyệt khác giúp Google tạo ra một bộ tiêu chuẩn web mở, tập trung vào quyền riêng tư mới.

Các tính năng chống theo dõi đã trở thành cổ phần bảng cho trình duyệt web – nhưng lại làm đau đầu các nhà xuất bản và nhà cung cấp công nghệ quảng cáo. Giá cổ phiếu của các công ty công nghệ quảng cáo trước đó đã giảm sau khi Apple tiếp tục nỗ lực tăng cường chức năng Ngăn theo dõi thông minh trong Safari (Statcounter đã ước tính rằng Safari chiếm 18% thị phần trình duyệt trên toàn thế giới). Các nhà xuất bản đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu quảng cáo theo chương trình do các bản cập nhật chống theo dõi của Safari và động thái gần đây của Firefox là biến tính năng Ngăn theo dõi nâng cao của nó thành tùy chọn mặc định cho người dùng. Ngoài ra, vào ngày 15/1 Microsoft đã tung ra trình duyệt Edge mới, được xây dựng trên cùng mã nguồn mở như Chrome và bao gồm một tính năng ngăn theo dõi sẽ được bật theo mặc định.

Các chuyên gia đã đưa ra một số gợi ý về lý do tại sao Google cho đến nay đã áp dụng một cú chạm nhẹ hơn vào cookie so với các công ty cung cấp trình duyệt đối thủ. Thứ nhất, Google có doanh nghiệp riêng của mình để bảo vệ là công ty quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, với các kết nối đến hầu hết mọi nơi trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm cả người mua và người bán và hàng ngàn trung gian ở giữa. Thứ hai, Chrome là trình duyệt phổ biến nhất trên web, chiếm 64% thị phần trình duyệt toàn cầu, theo Statcounter. Bất kỳ thay đổi Chrome nào mà Google thực hiện sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tác và có thể tăng cường hoạt động kinh doanh so với các nhà xuất bản và công ty công nghệ quảng cáo thiếu quyền truy cập vào lượng dữ liệu người dùng đăng nhập để theo dõi và nhắm mục tiêu.

Như trường hợp của hầu hết mọi động thái Google thực hiện, các cơ quan quản lý chống độc quyền sẽ theo dõi chặt chẽ.

Vào tháng 9, 50 luật sư nói chung cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ đã khởi động một cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, do Trưởng Bộ Tư Pháp Texas Ken Paxton dẫn đầu.

Các nhà điều tra yêu cầu Google liệt kê các loại dữ liệu hành vi mà nhà xuất bản bên thứ ba và nền tảng quản lý dữ liệu đã thu thập hoặc có thể thu thập khi người dùng xem trang web qua Chrome. Bên kia Đại Tây Dương, Ủy ban Châu Âu gần đây đã đánh Google với ba khoản tiền phạt chống độc quyền trị giá hàng tỷ đô la.

Google cho biết họ dự định hợp tác với những người chơi trong ngành để kiểm tra các chức năng quảng cáo không có cookie mới sẽ hoạt động tốt như thế nào trong các tình huống khác nhau và công ty sẽ bắt đầu vào cuối năm nay trong các thử nghiệm đầu tiên về đo lường chuyển đổi không có cookie (xác định xem ai đó đã xem quảng cáo có tiếp tục thực hiện hành động mong muốn không). Bản dùng thử tiếp theo sẽ kiểm tra cá nhân hóa quảng cáo, theo bài đăng trên blog của Schuh.

Ngành công nghiệp quảng cáo đã sẵn sàng cập nhật chống theo dõi Chrome trong một thời gian. Vào tháng 11 tại Hội nghị thượng đỉnh Chrome Dev, Google đã đưa ra gợi ý mạnh mẽ rằng nó có thể đang di chuyển theo hướng này. Có Michael Kleber, một kỹ sư phần mềm của Google, người hoạt động trong lĩnh vực bảo mật và theo dõi bảo mật cho Chrome, đã đề xuất rằng web nên chuyển từ cookie sang các API có kích thước phù hợp hơn và và các kỹ thuật học máy không cho phép theo dõi các cá nhân trên web.

Bạn nghĩ sao về hành động này của Google? Ai sẽ là người chiến thắng, kẻ thua cuộc và người thất bại trong kế hoạch của Google để bỏ cookie.

Author: Thu Hiền