Quảng cáo truyền thống với “Thông điệp sâu sắc” hay quảng cáo thời thượng mang “Tính giải trí cao”

Quảng cáo truyền thống với "Thông điệp sâu sắc" hay quảng cáo thời thượng mang "Tính giải trí cao"

Từ lúc ngành quảng cáo bắt đầu nhen nhóm cho đến phát triển vượt bậc như hiện nay, hai xu thế Sâu sắc và Giải trí đã luôn đồng hành cùng nhau. Tùy theo định hướng của mình, các thương hiệu có thể chọn Sâu sắc hoặc Giải trí hoặc kết hợp cả hai nếu  doanh nghiệp có đủ nguồn lực.

Quảng cáo truyền thống với "Thông điệp sâu sắc" hay quảng cáo thời thượng mang "Tính giải trí cao"

Phong cách sâu sắc: Xây dựng để trường tồn

Những thương hiệu có tầm nhìn xa thường chọn một giá trị để đại diện. Giá trị càng phù hợp với đại đa số khán giả thì khả năng mở rộng thị trường, chiếm lĩnh tâm trí và mức độ trung thành đối với thương hiệu càng cao. Điển hình như Milo, tất cả những chiến dịch của Milo đều mang thông điệp khuyến khích các bà mẹ chủ động cho con trẻ tham gia các hoạt động thể thao. Với một niềm tin xây dựng một thế hệ Việt Nam tương lai cao lớn, khỏe mạnh và năng động hơn, chiến dịch đã nhanh chóng nhận được cảm tình tuyệt đối của các bậc cha mẹ và toàn xã hội.

Phong cách sâu sắc: Xây dựng để trường tồn

Một thông điệp sâu sắc sẽ tạo được hình ảnh thương hiệu vững chắc trong tâm trí khách hàng. Dù vậy, trong thời đại mà thành công của một chiến dịch truyền thông được đánh giá bằng lượt xem, lượt tương tác, và lượt chia sẻ, có vẻ như tầm quan trọng của giải trí ngày càng được khẳng định.

Phong cách Giải trí: Con đường đầy hoa thơm cỏ lạ

Có thể nhận thấy rằng, từ lúc ngành quảng cáo mới bắt đầu nhem nhóm, hai xu thế Sâu sắc và Giải trí đã luôn đồng hành với nhau. Trong những năm gần đây, chính sự ưu ái của người xem và sự ủng hộ của các thương hiệu là đòn bẩy cho phong cách giải trí tiến lên. Điển hình như quảng cáo Mirinda qua hai mùa Tết, thương hiệu đều mang đến cho khách hàng những TVC mang tính giải trí cao với sự kết hợp cùng các ca sĩ nổi tiếng có lượng fans khủng. Đặc biệt, điều mà khách hàng ấn tượng với Mirinda không phải ở chất lượng sản phẩm mà là một TVC âm nhạc cực bắt tai và khách hàng đồng nghĩa với khán giả có thể nghe đi nghe lại nhiều lần như một bài hát giải trí. Và như một lẽ đương nhiên, Mirinda dần dần len lỏi vào tâm trí khách hàng bằng những câu hát được lặp đi lặp lại.

Phong cách Giải trí: Con đường đầy hoa thơm cỏ lạ

Giữa Sâu sắc và Giải trí, bạn chọn ai?

Làm thương hiệu là muốn được nhiều người biết đến. Nhưng được biết đến như thế nào thì phụ thuộc vào định hướng của chính thương hiệu đó. Các thương hiệu tạo ra thông điệp sâu sắc thường đại diện cho những giá trị to lớn mang hàm lượng chất xám cao (Ví dụ: Vinamilk – Vươn cao Việt Nam; Bitis – Nâng niu bàn chân Việt). Trong khi đó, các thương hiệu có tính giải trí đại diện cho những giá trị liên quan trực tiếp đến dịch vụ/thương hiệu mà họ cung cấp (Tiki: Bấm là có!), vì vậy họ có thể dễ dàng gắn kết và tạo ra nhiều trào lưu mang tính giải trí hơn so với các thương hiệu đại diện cho giá trị xã hội. Vì vậy, tính cách và định hướng của thương hiệu cũng là yếu tố quyết định phong cách giải trí hay sâu sắc của một chiến dịch quảng cáo.

Dù vậy, nếu thương hiệu có nguồn lực đủ mạnh (cả về trí lực và vật lực), thì không gì là không thể. Thực tế cho thấy, Vinasoy là một trong những thương hiệu có sự kết hợp thành công cả yếu tố giải trí và sâu sắc. Chiến dịch “Nhà là nơi” của Fami có thông điệp gần gũi, tình cảm, và đánh đúng tâm lý người nghe. Video được đầu tư kỹ càng, chỉn chu từng chi tiết với lời nhạc và dàn KOLs đình đám, Vinasoy luôn tạo được cơn sốt mỗi khi ra mắt. Từ năm 2016 đến nay, Vinasoy đã từng bước đánh dấu thành công thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Đặc biệt, dịp cận Tết 2020, Vinasoy đã có bước đột phá táo bạo khi lần đầu tiên tung ra quảng cáo Tết “Lang Liêu Hậu Truyện” theo phong cách nhạc kịch ấn tượng. Với màn thử sức với thể loại âm nhạc mới, Vinasoy đã khéo léo kết hợp cùng với thông điệp ý nghĩa: đối với người Việt, quà cáp hàng hiệu hay món ngon bốn phương cũng không bằng một cái Tết thực sự trọn vẹn và an lành thực thụ bên gia đình.

Giữa Sâu sắc và Giải trí, bạn chọn ai?

Chúc các thương hiệu chọn được người bạn đường hợp với mình.

Author: Thu Hiền